Xu thế cải cách trong lịch sử Trung Quốc


    Giờ đây chỉ còn vấn đê lựa chọn thời điểm cho việc thực hiện lời cam kết “trong vòng một vài năm tới” chung chung nói trên. Cho đến nay vẫn chưa thấy một thời gian biểu chi tiết nào cho việc thực hiện lời cam kết trên được đưa ra. Theo một kịch bản lạc quan nhất, cuộc cải cách này có thể được chinh thức nêu ra trong báo cáo công tác trước Đại hội Đảng lần thứ 17. Nếu ý tưởng này của Ôn Gia Bảo gặp phải sự chống đối quyết liệt, vấn đề này rất có khả năng sẽ tiếp tục bị trì hoãn cho tới tận Đại hội 18 Trong cả hai kịch bản nói trên, cam kết của ôn Gia Bảo tiến hành cải cách “trong vòng một vài năm tới” có khả năng sẽ trở thành hiện thực.

Xu thế cải cách trong lịch sử Trung Quốc

    Dường như đã tồn tại một xu thế cải cách trong lịch sử của Trung Quốc kể từ khi nước Trung Hoa hiện đại ra đời vào năm 1949. Ngoài giai đoạn bất bình thường của cuộc Cách mạng Văn hóa từ 1966 đến 1976, người ta nhận thấy một làn sóng tư tưởng cải cách thường liên tục xuất hiện sau từng giai đoạn kéo dài khoảng 14 năm một.
    Sau khi nắm quyền kiểm soát lục địa vào tháng Mười 1949, những người cộng sản trên thực tế đã quản lý quốc gia này từ năm 1950. Vào năm 1954, khi phần lớn các chính sách kinh tế kế hoạch của Mao Trạch Đông bị thất bại và dẫn đến nạn đói khủng khiếp vào cuối những năm 1950, cựu Chủ tịch Lưu Thiếu Kỳ đã lên quản lý nên kinh tế và đã cho áp dụng một số yếu tố của cải cách thị trường. Tuy nhiên, cải cách cả gói của Lưu Thiếu Kỳ đã bị ngừng lại khi Mao khởi xướng cuộc Cách mạng Văn hóa kéo dài một thập kỷ vào năm 1966.
    Sau thời kỳ tàn phá này, nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đã giành chiến thắng trước các đối thủ bạo thủ của ông, vèo năm 1978 và phát động chính sách mở cửa. Tiếp sau 14 năm nữa đến năm 1992, Đặng Tiểu Bình đã hô hào thực hiện các cải cách thị trường mới thống qua chuyến thăm của ông tới Đặc khu Kinh tế Thâm Quyến. Giờ đây, sau gân 14 năm kê từ lời kêu gọi đó của ông Đặng, lại có I thêm sáng kiến mới kêu gọi tiếp tục những cải cách thị trường.
    Hiện tượng diễn ra theo chu kỳ sau 14 năm một này không chỉ đơn thuần là một sự trùng lặp ngẫu nhiên. Mười bốn năm là đủ cho chính phủ quên đi chính cái tinh thần của cải cách, đồng thời quãng thời gian đó cũng đủ dài để cho những vấn đề rắc rối mới nổi lên. Dân chúng có quyền được biết là những vấn đề rắc rối xuất hiện tiếp sau những giai đoạn cải cách trước có thể sẽ được giải quyết như thế nào – và điều này sẽ lặp lại khỉ những cải cách mới quyết liệt hơn được thực hiện.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: tham nhũng trung quốc